ท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า ณ เชียงราย

เราเดินทางเข้าสู่สนามบินเชียงรายในช่วงเวลาหัวค่ำและมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองเชียงรายเพื่อหาที่พักในค่ำคืนนนี้และในระหว่างการเดินทางนั้นเราก็ได้พบกับน้องสาวคนหนึ่งในระหว่างทางที่อาสาจะพาเราหามือค่ำอร่อยๆสักมื้อเราได้มาที่ร้านผัดไทหอนาฬิกากับน้องสาวคนแปลกหน้าที่เราเพิ่งมารู้ชื่อทีหลังน้องกิ๊ฟ

ซึ่งเป็นค่ำคืนที่แปลกประหลาดในตัวเมองเชียงรายของคนแปลกหน้าสองคนที่หาอะไรกินยามค่ำคืนแต่เมื่อเวลาได้ผ่านไปก็ได้เวลาที่จะโบกมือลาน้องสาวอารมณ์ดีคนนี้ในทุกครั้งที่เราได้ออกเดินทางการได้พบเพื่อลาจากคงจะเป็นสิ่งที่มีความหมายทุกครั้งเมื่อได้นึกถึง

เช้าวันใหม่ ณ โฮสเทลใจกลางเมืองเชียงรายเราตื่นขึ้นและเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่การเดินทางครั้งใหม่ในเช้าวันนี้เรามีแพลนมุ่งหน้าสู่อำเภอเทิงเพื่อหารถต่อไปยังภูชี้ฟ้าเป้าหมายหลักของการเดินทางในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นครั้งที่สามแล้วที่เราได้มาเยือนจังหวัดเชียงราย

โดยเป็นจังหวัดที่หลายๆคนมักจะพูดถึงกันว่านี่คือเชียงใหม่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วผู้คนและหลายออย่างในที่แห่งนี้ให้บรรยากาศที่หยุดนิ่งความเจริญทางสังคมและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเหนือน้อยกว่าความเจริญทางสถาปัตยกรรมและวัตถุที่เมืองใหญ่มักจะเร่งพัฒนาเป็นสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างเราและนักท่องเที่ยวอีกหลายๆคน

ซึ่งจะมีเชียงรายอยู่ในใจตลอดเมื่อต้องการขึ้นเหนือและเมื่อนั่งรถมาได้ชั่วโมงกว่าๆเราก็ได้มาถึงยังอำเภอเทิงและคุณลุงคนขับก็ได้บอกความหวังเดียวของเราว่ามีรถสองแถวหนึ่งคันที่วิ่งเพียงวันละเที่ยวเพื่อขึ้นภูชี้ฟ้าจอดอยู่หลังตลาดและจนช่วงเวลาล่วงเลยไปพี่สาวใจดีที่ได้รับเรามาก็ขอตัวกลับบ้านก่อน

ดังนั้นวันนี้ดูเหมือนทุกอย่างในวันนี้จะไม่เป็นไปตามที่คิดเราได้นั่งเรียบเรียงความหวังสุดท้ายี่เพิ่งหายไปอยู่สักพักสิ่งที่จะใช้ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ก็คือวิชาเดินทางเราเริ่มต้นทุกอย่างด้วยการขอติดรถคุณแม่ที่ได้มาส่งลูกชายที่ขนส่งนั่นเป็นทุกอย่างที่เราจะทำได้ในเวลานี้และหลังจากที่ได้ลองถามไถ่ชาวบ้านเส้นทางข้างหน้าก็ยังคงเลือนลางมาดุกันว่าทุกอย่างจะยังคงไร้ทางออกเหมือนกับที่ใครถอดใจไว้หรือเปล่า

เพราะฉะนั้นแล้วมันก็คงจะเป็นอารมณ์ที่เรายืนหยัดต่อเส้นทางของตัวเองหลายทางออกที่คงไม่รู้ว่าจะออกมาหน้าตาแบบไหนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าเราไม่เผชิญกับสิ่งนั้นให้ถึงที่สุดเพื่อให้เส้นทางที่เลือนลางกลับมาชัดเจนได้อีกครั้งและท้ายที่สุดเราก็เดินทางมาถึงยังภูชี้ฟ้าในช่วงเวลาบ่ายโดยอาศัยรถของชาวบ้านขึ้นมา